post date : 31 Jan 2023

DAILY NEWS

เปิดหลักสูตรฝึกสอนสุนัขนักบำบัดแห่งแรกในประเทศไทย เปลี่ยนน้องหมาสุดน่ารักให้กลายเป็นนักบำบัดตัวน้อยเยียวยาจิตใจผู้ป่วยซึมเศร้า-ผู้สูงอายุ...

ภาพวิดีโอต่างประเทศที่สุนัขเข้าไปเล่นให้กำลังใจเด็ก ๆ ที่ป่วยบนเตียงในโรงพยาบาล หรือเป็นเพื่อนคุยเล่นกับผู้สูงอายุในบ้านพักคนชรา สร้างความประทับใจไม่น้อย ซึ่งในต่างประเทศเรียกสุนัขที่มีประกาศนียบัตรรับรองเหล่านั้นว่า “สุนัขนักบำบัด” หรือ “Therapy Dog” ปัจจุบันนี้เป็นที่น่ายินดีว่าประเทศไทยมี "หลักสูตรฝึกสอนสุนัขนักบำบัด” ตามมาตรฐานระดับโลกแล้ว โดยฝึกทั้งเจ้าของและสุนัขให้ทำงานเป็นบัดดี้กัน สามารถดูแลบำบัดทางใจ สร้างรอยยิ้ม ความสุข ให้ผู้คนในสังคม รวมถึงตัวเองและคนในครอบครัว สำหรับหลักสูตรสุนัขนักบำบัดแห่งประเทศไทย (Therapy Dog Thailand) โดย 3 ผู้บริหารที่มีแนวคิดเดียวกัน ศิริวรรณ โอสถารยกุล, พรรษชล ถาวรวงศ์ และ ปรารถนา จริยวิลาศกุล แห่งบริษัท ออลไฟน์ จำกัด (allfine) นำเสนอแนวทางการบำบัดด้วยธรรมชาติในหลากรูปแบบ เพื่อสร้างความสุขอย่างแท้จริงให้ทุกชีวิตรอบตัว โดยนำหลักสูตรมาจาก Therapy Dog Association Switzerland VTHS ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และปรับใช้ให้เหมาะกับบริบทของสังคมไทย...

อ่านต่อที่ : https://d.dailynews.co.th/women/822602/?fbclid=IwAR19uK5HiZYoilTjvh81EMxrOdVP0m1eL1gCNXEirDgsXgHnCfuoDsGWnNA